Sabado, Oktubre 8, 2011

Identity Crisis

Ni L.C.P.

Bakla? Ako? Sino nga uli ang bakla? Hoy hindi ako bakla noh! Ahitan kaya kita ng kilay dyan?!


Madalas tayong nangungutya ng mga taong nasa third sex.Hindi tinatanggap sa lipunan, syokla,bading! Kung asarin ng  mga kabataan at kung minsan ay dinidisiplina kung nagdudulot na ng kahihiyan. Bakit kami ganito? Ang sagot ko dito’y nalilito lamang po kami sa aming pagkatao. Kayong mga Pilipino, bakit pa ba kayo nalilito sa tunay ninyong pagkatao? Kung gayo’y maaari din ba naming kayong matawag na mga bakla?

Magandang araw po!

Leo—Le- Leonliyn po, ang inyong lingkod!

Ang paksa sa araw na ito ay ukol sa mga kadahilanan kung bakit nalilito pa rin sa sariling identidad ng mga Pilipino. Ang paksang ito ay iuugnay ko sa aking pagkatao. Bukod sa pagiging Pilipino ay bakla din po ako. Naghahanap ng lalaking mababahaginan ng aking kayamanan, nanjo-jombag ng kababaihan kung kinakailangang ipaglaban ang katarungan. Ngunit higit sa mga ito ay ang aking katauhan. Lalaki ang lumabas sa aking kasarian ngunit babae sa puso’t isipan. Gayundin naman ang mga Pilipino na sa Pilipinas isinilang ngunit lumipad sa  europa o amerika ang kaisipan. Napakalayo ng narrating ng pagkalito nila samantalang ako, simpleng bakla, nasa sarili lamang ang pagtitiyak.

Aminado ako na nais kong magbago sa katawan ng isang babae. Sinong bakla ang hindi mangangarap nito? Nagpapahaba ng buhok ,nagpapaliit ng balikat at nagpapalaki ng bewang , nagme-make up , nagpapaturok at iniipit ang dapat ipitin. Panigurado, bakla ka kapag napagtagumpayan mo ang mga ito ! Hindi namin binabago ang aming pagkatao,ginagawa lang naman namin ito upang matanggap kami ng lipunan, na makita nila na may halaga rin kami bilang tao na nilalang ng Panginoon.

Subalit kaming mga bakla , nagpapanggap man ay mula naman sa puso.  Subalit hindi ba't mas malala pa sa amin ang mga Pilipinong mapagpanggap? Nagpapableach ng balat o di kaya'y nagpapaturok ng glutathione sa kamay para lamang magkutis labanos tulad ng mga amerikano o kaya'y kastila. Nasanay na kasi tayong mga Pilipino na ang depinisyon ng kagandahan ay ang kaputian tulad na lamang ng kutis ng mga banyagang Europeo.Nagpapa-Blonde ng buhok , bumibili ng kilalang produkto mula sa ibang bansa . Ngunit para sa kanila? nasaan ang pgkukunwari nila? Upang magkaroon ng sosyal na istatus? Magkaroon ng palaban na pagkatao?Iyan ang dahilan kung bakit nalilito ang ilang Pilipino kung ano ang kultura ang dapat sundin. Napagtibay ko, maaari kong tawaging bakla ang mga Pilipinong nasa ganitong uri ng pagkatao


Mayroon din namang mga Pilipino na nalilito sa sarili nilang pagkatao dahil sa kawalan ng sapat na edukasyon kung paano at bakit pa kailangang tukuyin at paunlarin ito.Hindi nnatin sila masisisi. Para sa ating mga edukado, madaling sabihin na diskarte lamang sa buhay ang kailangan subalit mahirap itong isakatuparan ng taong lugmok sa kahirapan.Tignan niyo na lamang ang mga mahihirap nating kababayan na wala man lang pang martrikula kahit nasa pampublikong paaralan.Ngunit ang ibang Pilipino, patuloy ang walang habas na pagkuha ng mga mahihirap kung kaya't ang mga mahihirap ay lalo pang naghihirap . Sapagkat sa bawat sentimong iyong ikinayayaman ay ipinagkakait mo sa isang mahirap na nilalang pag pagkakataon upang umulad siya sa kinasasadlakan niya sa buhay.

Hindi ako naging bakla para magkaroon ng social status at ipagkait sa kapwa ko Pilipino ang karapatang maaari nilang makamtan.Oo, bakla ako pero hindi ko ikinahihiya ang pagiging Pilipino ko. Maaaring hindi ako tanggap ng ilang sektor ng lipunan dito subalit ipinagmamalaki ko na parte pa rin ako nito at mayroon akong ginagawang aksyon upang mapaunlad ang aking sarili kung saan kaisa rin ako sa paghahatak ng pag unlad ang ating bansa

Samakatuwid, Ang mga kadahilanang aking binaggit upang magkaroon pa ng kalituhan ang mga Pilipino sa ating nasyunalidad ay hindi solusyon sa pagpapalago ng kultura at lahing Pilipino , hindi ang kasagutan upang umunlad ang ekonomiya ng ating bansa.

Ang tagumpay sa pagmamalaki na Pilipino ang lahi natin ay  nakukuha sa pamamagitan ng pagsisikap at sa pagpupunyagi gamit ang mga kasangkapang ipinagkaloob sa atin ng panginoon. 

ni Leonilyn C. Palaran

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento