Sabado, Oktubre 8, 2011



Natatanging Pilipino
Ni: Regine C. Catolico

Aking ipinagmamalaki an gating sariling lahi,
Kulay kayumanggi at ang ilong ay natatangi.
Oh sintang baying aking maituturing,
Yaman ng kultura na dapat ipagbunyi.

Perlas ng silanganan,Pilipinas ang aking bayan,
Iaalay ang aking buhay para sa nais na kalayaan.
Ligaya ang naramdaman nang laya ay nakamtan,
Ipinagbubunying lahi ,Pilipino ang angkan .

Namumukod tangi ang ganda ng mga Pilipina,
Oh ilaw kantang gamit sa panghaharana.
Nagniningning  sa kahit sinong makakita,
Gandang Pilipina na tunay na kakaiba.

Nararapat lang na magbigay pugay sa ating mga bayani,
Taglay na nasyonalismonng Pilipino ang naghari,
Alay sa bansanng aking ipinagmamalaki,
Tunay akong Pilipino dahil dito aq lumaki.

Ako’y tatayo at aking sasambitin,

Natatangi ako kahit kanino’y aking sasabihin,
Ganda ng kultura aking sisipiin,
Isusulong ko ang diwang Pilipino na dapat buhayin.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento