Miyerkules, Setyembre 28, 2011

Kulay Kayumanggi

Ni: Judy A. Belleza

Kayumanggi ang kulay ko
Kulay na bigay ng bayang sinilangan ko
Kulay ng lahing pinanggalingan ko
Kulay ng ating mga katutubo
Kulay ng lahing Pilipino


Hindi puti...
Na nais ko...
Hindi maputla...
Na ginagaya ko...
Kayumanggi ang kulay ko.


Kayumanggi ang kulay ko
Kulay ng mga taong bilad sa ilalim ng tirik na araw
Kulay ng mga taong banat ang buto
Kulay ng mga taong salat sa yaman
Kulay ng bansang mahirap.


Ang kulay ng mga masisipag...
Upang may maihain sa hapag.
Ang kulay ng inaalipin at nagpapaalipin...
Upang may maisagot sa gastusin,
Kulay kayumanggi, ito ang kulay ko.


Ang kulay na kinaiinggitan ng lahing kanluranin,
Ang kulay na ating ipinagmamalaki,
Ang kulay na aahon kay Juan Dela Cruz at sa lahing Pilipino,
Ang kulay ng mga masisipag...
Kulay kayumanggi.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento