Miyerkules, Setyembre 28, 2011

OPO, Pilipino ako!





Ni: Karen Fababeir




Mga kababayan, narito PO ako sa inyong harapan, tumatayo bilang isang tapat na tagapaglingkod ninyo, nangangako na magsisilbi ng buong puso at paglilingkuran kayo hanggang sa abot ng aking makakaya.


Magkakasama PO nating hinarap at haharapin ang kahirapan ng ating bansa. Pare-pareho PO nating naranasan ang mga problema at sakuna na dumating sa ating bansa. At ngayon, narito PO ako upang ialay ang aking buhay upang simulan ang pagbabago at ang pag-unlad natin mula sa putik ng kahapon.


Mga minamahal kong kababayan, ngayon nap o ang simula, ako, ikaw at tayong lahat. Magsama-sama PO tayo sa pag-unlad.


Tayong mga Pilipino PO ay likas sa pagiging magalang. Tinuruan PO tayo ng ating mga ninuno ng mga paraan ng pagiging magalang at ito ay ang paggamit ng PO at OPO. Ito po ay isa sa tanda ng paggalang natin sa mga nakatatanda. OPO, Pilipino ka, kung gumagamit ka ng PO at OPO. Isa pa PO ay ang pagmamano sa mga nakatatanda. Ito PO ay mahalagang turo n gating mga ninuno, mga Lolo at Lola, at mga nanay at tatay.


Ako PO ay tinuruan ng aking Lola ng ganitong asal. Tinuruan PO nya ako na gumamit ng PO at OPO kapag nakikipag-usap sa mas nakatatanda. Ang katapatan ay isa din PO sa mahahalagang turo ng aking Lola. Huwag manlamang sa kapwa at ang maging isang tapat na lingcod ng Diyos. Mga minamahal kong kababayan, kailanman PO ay hindi ko magagawang manlamang sa iba. Tumatayo PO ako sa inyong harapan bilang isang tapat at magalang na mamamayan. Masasabi ko PO na isa ito sa mga bagay na aking maipagmamalaki at isa ito sa mga bagay na maaari kong ipantapat sa aking mga kalaban. Isa akong purong Pilipino, taglay ko ang mga bagay na ito. Hindi tulad ng aking mga kalaban.


Ang kabutihang-asal at ang magagandang gawi ay ang una dapat nating tinitignan sa isang tao. Makikilala PO natin ang isang tao sa kanyang paraan ng pananalita. Ang mabuting ugali PO ay replika ng pagiging mabuting tao. Isang taong tapat, magalang at may pakialam sa bayan ang kailangan ng bansang ito. Kaya’t sama-sama po tayo sa pag-unlad at pag-angat bilang isang bansang may pagkakaisa at may galang at respeto sa isa’t-isa.




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento